Tình hình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện
Tình hình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện
Tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện Tân Thạnh trong 9 tháng đầu năm 2023 tương đối ổn định, không phát sinh những vụ khiếu nại, tố cáo, kéo kiện đông người. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo được tập trung xử lý và giải quyết kịp thời, hạn chế được tình trạng đơn thư tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân, đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân giải quyết khiếu nại
Trên cơ sở pháp luật quy định, cụ thể: Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Luật Tiếp Công dân năm 2013, Chủ tịch UBND huyện, Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Trực tiếp gặp gỡ và đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Cũng như bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu chính sách pháp luật, có ý thức trách nhiệm tiếp dân thường xuyên tại trụ sở cơ quan, đơn vị, nơi tiếp dân có niêm yết công khai lịch tiếp dân và ban hành nội quy, quy chế tiếp dân tại trụ sở theo quy định. Tuy nhiên, do trên địa bàn huyện đang triển khai thực hiện các dự án trụ sở Huyện ủy, Công trình phía Đông Cà Nhíp, Thi hành án, lấn chiếm đất,… nên tăng lượng đơn khiếu nại, phản ánh so với kỳ năm trước.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện đã tiếp 415 lượt công dân tăng 160 lượt so cùng kỳ năm 2022; Trong đó: Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân: 26 lượt. Tiếp thường xuyên: 18, đột xuất: 08 lượt, Thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị tiếp công dân: 389 lượt. Nội dung tiếp công dân: Chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, công tác bồi thường giải tỏa, kiến nghị thi hành án khi bản án có hiệu lực pháp luật, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mua nền cụm, tuyến dân cư, xin mua đất ở, tố cáo hành vi của cán bộ, một số vụ việc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các vấn đề về dân sự, phản ánh, kiến nghị về chính sách, môi trường… và còn một số vụ việc cũ, kéo dài người dân đến khiếu nại nhiều lần; không có trường hợp khiếu kiện đông người, phức tạp xảy ra.
Kết quả tiếp nhận và giải quyết đơn 9 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện, cụ thể: Tiếp nhận 163 đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, (tăng 68 đơn so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó: khiếu nại: 10, tố cáo: 02, phản ánh, kiến nghị: 151. Đến nay, đã giải quyết xong 137 đơn, đang giải quyết 12 đơn thuộc thẩm quyền (khiếu nại: 04, phản ánh, kiến nghị: 08); 14 đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định. Nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, công tác bồi thường giải tỏa, kiến nghị thi hành án khi bản án có hiệu lực pháp luật, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mua nền cụm, tuyến dân cư, xin mua đất ở, tố cáo hành vi của cán bộ, một số vụ việc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các vấn đề về dân sự, phản ánh, kiến nghị về chính sách, môi trường…
Nhìn chung, với kết quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đạt được như trên là được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Thường trực Huyện ủy, sự giám sát thường xuyên của Thường trực HĐND huyện và UBND huyện luôn chỉ đạo các cơ quan, ban ngành huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp dân; duy trì công tác hòa giải để giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở các vụ khiếu nại, tranh chấp phát sinh, phức tạp đông người nhằm giữ vững đoàn kết, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Đồng thời, UBND huyện kịp thời chỉ đạo Ban Tiếp công dân, Thanh tra huyện và các cơ quan chuyên môn huyện; UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo; giải quyết và trả lời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của công dân. Tuy nhiên, với kết quả đạt được vẫn còn Thủ trưởng ở một vài cơ quan, đơn vị và lãnh đạo UBND một số xã, thị trấn chưa quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; còn 01 vài cơ quan chuyên môn huyện và một số xã xử lý đơn trả lời đơn kiến nghị, phản ánh của công dân còn chậm dẫn đến bức xúc trong nhân dân; nhận thức về pháp luật khiếu nại, tố cáo của một bộ phận người dân còn hạn chế; không đồng ý với kết quả giải quyết dẫn đến khiếu nại vượt cấp, gửi đơn đến nhiều cơ quan cấp trên.
Hiện nay, UBND huyện đang triển khai thực hiện dự án trụ sở Công an huyện, công trình Trung tâm Y tế (Cơ sở 2) tại xã Hậu Thạnh Đông, dự án Đường nối từ ĐT 837 đến ĐT 829, dự án chỉnh trang đô thị (KP1) phía sau Trung Tâm Y tế huyện; khu dân cư Kênh Dương Văn Dương (khu A, B), khu đất phía Tây Đường tỉnh 829; khu Trung tâm và thao trường huấn luyện Ban Chỉ huy Quân sự huyện; khu nhà trọ Thanh Hải… dự báo sẽ phát sinh đơn khiếu nại về công tác bồi thường, thu hồi đất và tố cáo hành vi thi hành công vụ trên địa bàn huyện. Do đó, UBND huyện sẽ thường xuyên chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Huỳnh Quốc Trung