Kết quả thực hiện đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trên địa bàn thị trấn Tân Thạnh
Kết quả thực hiện đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư,
định danh và xác thực điện tử trên địa bàn thị trấn Tân Thạnh
Để thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ và trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện Tân Thạnh, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch số về thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; ban hành quyết định về thành lập tổ công tác và xây dựng quy chế hoạt động của tổ công tác nhằm xác định trách nhiệm cụ thể của các thành viên tổ công tác trong quá trình thực hiện, đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Đoàn viên thanh niên thị trấn hổ trợ hướng dẫn người dân cài đặt sử dụng sản phẩm dịch vụ số
Theo đó, UBND thị trấn đã tổ chức triển khai các văn bản trên đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, Công an, Quân sự thị trấn, các khu phố có 44 đại biểu tham dự nắm, thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, lồng ghép vào các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, công tác tiếp dân tại trụ sở 05/05 khu phố... tuyên tuyền sâu rộng đến nhân dân trên địa bàn thị trấn nắm, hỗ trợ tổ công tác trong quá trình thực hiện. Đối với các nhiệm vụ của Đề án 06/CP, đặc biệt là 05 nhóm tiện ích: phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn cơ bản được triển khai thực hiện nghiêm túc. Để đánh giá việc thực hiện, năm 2023, Tổ công tác thực hiện Đề án đã ban hành kế hoạch về kiểm tra, khảo sát việc sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Tổ chức kiểm tra tại bộ phận một cửa thuộc UBND thị trấn và Công an thị trấn về việc sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; cơ bản 02 bộ phận thực hiện đúng quy trình, đạt yêu cầu đặt ra.
UBND thị trấn đã triển khai thực hiện 12/25 dịch vụ công thiết yếu theo thẩm quyền. Bộ phận tiếp nhận của Công an thị trấn: đã tổ chức tiếp nhận trực tuyến 100% các dịch vụ công thiết yếu như: Đăng ký thường trú; Đăng ký tạm trú; Khai báo tạm vắng; Thông báo lưu trú; Xoá đăng ký thường trú. Đối với bộ phận một cửa của UBND thị trấn: đã triển khai tiếp nhận trực tuyến các dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn như: Đăng ký khai sinh; Đăng ký khai tử; Đăng ký kết hôn; Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân; Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận. Thực hiện liên thông đăng ký khai tử - xoá đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí.
Trong công tác chỉ đạo điều hành, UBND thị trấn đã Chỉ đạo Công an thị trấn phối hợp Tổ cấp căn cước công dân, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an huyện Tân Thạnh thường xuyên rà soát, bổ sung, chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống. Đảm bảo việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD đúng tiến độ theo chỉ tiêu của trên giao. Phối hợp Đội Cảnh sát QLHC về TTXH mời công dân tích hợp định danh điện tử mức 2 cho 2.785 trường hợp; đã kích hoạt được 2.696 trường hợp đạt 103% theo kế hoạch. Bên cạnh đó thị trấn còn làm tốt việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an ninh xã hội đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức và người được hưởng chính sách an sinh xã hội. Tổ chức hướng dẫn, đăng ký tài khoản ngân hàng cho 81/202 đối tượng bảo trợ xã hội; 25/50 đối tượng chính sách. Tuy nhiên, một số trường hợp lớn tuổi không đi lại được nên không thể rút tiền qua thẻ; diện đối tượng bảo trợ xã hội do mức phụ cấp thấp, thường xuyên thay đổi như hộ nghèo… nên không có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng.
Về thực hiện dịch vụ công trực tuyến UBND thị trấn Đảm bảo việc bố trí nguồn lực, thiết bị máy tính và các điều kiện khác cho việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn công dân lập tài khoản, tra cứu thông tin cá nhân qua ứng dụng VNeID và đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia và của Bộ Công an. Phân công cán bộ trực nội cần Công an thị trấn và cán bộ một cửa theo dõi, hướng dẫn triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công Bộ Công an. Trong năm 2023 số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến Công an thị trấn đã tiếp nhận: 246 hồ sơ. Số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến bộ phận một cửa UBND thị trấn tiếp nhận: 132 hồ sơ.

Đoàn viên thanh niên thị trấn hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử mức 2
Theo báo cáo của Tổ Công tác đề án 06 thị trấn, trong quá trình triển khai thực hiện, mức độ quan tâm, sử dụng của doanh nghiệp và người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên địa bàn vẫn còn ở mức chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người dân là người lao động điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ nhận thức về tin học và tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; do vậy, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng để giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều trường hợp công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử được Bộ Công an thông báo đăng ký tài khoản thành công nhưng không có thiết bị di động thông minh hoặc thiết bị di động có cấu hình không đáp ứng yêu cầu tối thiểu để cài đặt ứng dụng VNeID nên không thể kích hoạt tài khoản. Trong thời gian tới tổ công tác thực hiện đề án 06 thị trấn Tân Thạnh sẽ tiếp tục duy trì phát huy kết quả đã đạt được tham mưu cho Đảng uỷ, UBND thị trấn tổ chức sơ kết đánh giá, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng công tác triển khai Đề án 06 một cách hiệu quả ./.
Hoàng Thanh