image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Cảnh giác với thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực lừa đảo khách hàng
Lượt xem: 40
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tân Thạnh đã ghi nhận những trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo gây hoang mang cũng như thiệt hại về không nhỏ về kinh tế, uy tín ngành điện

Với thủ đoạn các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ”.

Trao đổi với chúng tôi bà Lê Thị Hòa ấp Cá Tôm xã Kiến Bình cho biết: Có người gọi điện đến nói đúng họ và tên nói tháng rồi sao không đóng tiền điện, sau khi nghe bà Hòa nói đã đóng qua ngân hàng không có thiếu nên tắt máy sau đó lại tiếp tục gọi nữa, bà Hòa cho biết: "Cũng số điện thoại đó gọi nữa tôi cũng nhỏ nhẹ nói là cô ơi cô coi lại đi chứ tôi đóng tiền điện rồi, vậy là đối tượng đó chuyển giọng áp đảo tinh thần mình với lời lẽ nặng nề hơn. Lúc đó tôi nghĩ chắc là muốn kéo dài thời gian để lấy thông tin của mình nên tôi tắt máy, sau đó 2 số khác gọi nhưng tôi không bắt máy".

Anh-tin-bai

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo gây hoang mang cho người dân

Sau đó đối tượng cũng gọi tiếp thì bà Hòa đã kiên quyết nói là đã đóng rồi nên không hợp tác với đối tượng với mọi hình thức vì đã cảm thấy nghi ngờ, cũng như đã xem qua các thông báo và thông tin của trang khách hàng của Điện lực. Bà Lê Thị Hòa cho biết thêm: "Theo tôi thì khi có các đầu số điện thoại lạ không thuộc những số quen hay trong vùng miền của mình thì mình không nên bắt máy để tránh dằn co mất thời gian và rơi vào bẫy của bọn chúng. Nếu gặp trường hợp vậy mình nên bình tĩnh xử lý và kiên quyết không làm theo bất kỳ 1 hướng dẫn nào để tránh bị lừa đảo".

Cũng như trường hợp bà Hòa, bà Trần Thị Mỹ Hạnh ở xã Tân Bình chia sẻ: "Khi đối tượng gội điện tự xưng là nhân viên điện lực với họ tên giới thiệu, tôi nói là tôi phải kiểm tra lại tại tôi không phải người trả tiền. Sau đó tôi gọi điện cho con gái, người hay thanh toán tiền điện để kiểm tra và sau đó gọi cho nhân viên điện lực mà mình quen biết để xác nhận thông tin nên không bị lừa".

Đây là 02 trường hợp trong rất nhiều trường hợp bị các đối tượng giả danh nhân viên Điện lực gọi điện lừa tiền may mắn không bị mắc bẫy làm theo các hướng dẫn để mất tiền. Được biết với thủ đoạn trên đã có người thân của 1 trong hai trường hợp trên bị lừa mất 8 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, cán bộ Điện lực cho biết: “Qua nắm bắt tình hình phản ánh của người dân, đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng trên địa bàn huyện bị các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực, gọi điện đến các hộ gia đình thông báo rằng khách hàng sắp bị cắt điện do chưa thanh toán tiền. Để tạo thêm phần tin cậy, nếu người dân cho biết đã thanh toán, các đối tượng sẽ giả danh “phòng kỹ thuật” để gọi lại và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân. Các đối tượng sẽ hướng dẫn truy cập vào các đường link hoặc ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, khi truy cập các trang web, app giả mạo này người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân”.

Theo thông tin từ Điện lực Tân Thạnh, nhiều khách hàng cho biết hàng tháng đã sử dụng dịch vụ trích nợ tự động từ ngân hàng để thanh toán tiền điện, nhưng thời gian gần đây lại thường xuyên nhận được cuộc gọi và tin nhắn đề nghị kết bạn Zalo yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán tiền điện. Sau khi tiếp nhận các cuộc gọi kiểm tra và xác minh thông tin, Điện lực huyện đã xác nhận cuộc gọi trên là lừa đảo. Đồng thời cũng khuyến cáo về việc tất cả các giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống của Công ty điện lực Long An, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện. Nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự cũng như hướng dẫn khách hàng click vào các link để thanh toán tiền điện.

Anh-tin-bai

Điện lực Tân Thạnh khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân hoặc hóa đơn tiền điện qua các cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc

Được biết ngoài những “chiêu” lừa đảo trên, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam cũng nhận được phản ánh từ khách hàng ở nhiều địa phương khác với những phương thức lừa đảo khác nhau. Khách hàng nhận được cuộc gọi từ số lạ yêu cầu cung cấp hóa đơn tiền điện để xác nhận thông tin “điều chỉnh số tiền điện” do lỗi tính toán. Mạo danh nhân viên điện lực gọi điện hứa hẹn hoàn trả từ 10-15% hóa đơn điện nhằm “tri ân khách hàng”. Sau đó, khách hàng bị yêu cầu kết bạn qua Zalo và gửi thông tin hóa đơn điện, truy cập link lạ hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo. Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo đang lan rộng, gây nhiều phiền phức và thiệt hại cho khách hàng.

Gần đây nhất, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam đã cảnh báo về việc giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cụ thể, trong văn bản giả mạo này thể hiện nội dung hướng dẫn khách hàng về cách “thanh toán không dùng tiền mặt từ tháng 10/2024”.Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định: Tập đoàn và các đơn vị thành viên không có bất kỳ đơn vị nào mang tên “Tập đoàn Điện lực Miền Nam”. Tập đoàn Điện lực Việt Nam khuyến cáo quý khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trong văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của Tập đoàn.

Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Điện lực Tân Thạnh khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân hoặc hóa đơn tiền điện qua các cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc. Mọi yêu cầu thanh toán nên được thực hiện qua các kênh chính thức như website, ứng dụng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hoặc các ngân hàng, ví điện tử đã được công ty xác nhận. Điện lực Tân Thạnh cam kết luôn đồng hành và bảo vệ khách hàng, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác và dịch vụ an toàn. Đề nghị khách hàng nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các hành vi lừa đảo.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement